การตกแต่งห้องน้ำให้สวยด้วยกระเบื้องปูพื้น-บุผนัง และสุขภัณฑ์สำหรับห้องน้ำ

กระเบื้อง ปูพื้น-บุผนัง สำหรับห้องน้ำก็มีด้วยกันหลายขนาดครับ ส่วนมากที่ผมเห็นจะเป็นขนาด 8x8" หรือ 12x12" สำหรับกระเบื้องปูพื้นนะครับ ส่วนกระเบื้องที่ใช้ปูผนังที่นิยมใช้กันก็จะเป็น 8x10"หรือ 8x12" กระเบื้องปูพื้นจะมีความหนาสามรถรับน้ำหนักได้ดี บางยี่ห้ออาจไม่หนาแต่แข็งแรงรับน้ำหนักได้ดีเช่นกันครับ ส่วนกระเบื้องปูผนังจะมีน้ำหนักเบาจับดูก็รู้ครับ ถ้าเข้าร้านแล้วลองขอหยิบตัวอย่างมาซักอย่างละหนึ่งแผ่น แล้วลองเทียบน้ำหนักด้วยมือสองข้างของเรานี่แหละ แล้วคุณจะรู้สึกถึงความแตกต่างของน้ำหนักระหว่างกระเบื้องปูพื้นกับผนัง

ผมขอยกตัวอย่างว่าถ้าคุณใช้กระเบื้องปูพื้นขนาดเท่านี้ แล้วจะเลือกผนังแบบใหนสำหรับของไดนาสตี้นะครับ สมมติถ้าคุณใช้กระเบื้องปูพื้น ขนาด 8x8 นิ้ว กระเบื้องผนังก็จะเป็น 8x10" หรือ 8x12" ถ้าใช้ขนาดความกว้างเท่ากันจะทำให้ร่องกระเบื้องเท่ากันด้วยครับ เวลาปูเสร็จแล้วจะดูสวยไปอีกแบบ แล้วถ้าเป็นกระเบื้องปูพื้น12x12" ก็ใช้กระเบื้องผนัง 8x10"หรือ 8x12" นั่นแหละครับ แต่พอปูออกมาแล้วร่องพื้นกับผนังจะไม่เท่ากันครับแต่มันสวยคนละแบบ แต่ผมเห็นคนเค้าชอบใช้แบบนี้กันเยอะครับไม่ตายตัว บางคนใช้กระเบื้องพื้นปูผนังเลยก็มีมันแล้วแต่ความชอบของเราเองครับ คุณเจอกระเบื้องลายสวยๆอยากจะเอาลายนี้ใส่มุมโน้น หรือจะเอาลายโน้นใส่มุมนี้ก็ยังได้เลยครับแล้วแต่ว่าคุณชอบแบบใหนก็ออกแบบเอาเองครับ เดินดูให้ทั่วร้านเลยครับแล้วคุณจะได้ไอเดียร์เก๋ๆแบบไม่เหมือนคนอื่นก็เป็นได้

การสับเปลี่ยนลายของกระเบื้องปูพื้นหรือผนังอันนี้ทำได้แน่นอนครับ ถ้าเป็นกระเบื้องพื้นหรือผนังสมมติว่าคุณอยากได้ผนังส่วนล่างเป็นทะเลท้องน้ำหรือทุ่งหญ้า แล้วอยากได้ผนังส่วนบนเป็นนกจะเอานกอะไรก็เลือกดูใช้จินตนาการณ์ดูครับ หรือจะเป็นท้องฟ้าก็สามารถทำได้หมดครับ หรือจะเป็นแบบอื่นๆก็ทำได้ครับผมแค่อธิบายให้พอเห็นภาพ และคุณก็ไม่ต้องกังวลเลยว่าช่างจะทำไม่ได้ ช่างทุกวันนี้เก่งๆเยอะครับเพียงแค่คุณอธิบายให้ช่างเค้าเข้าใจว่าคุณต้องการแบบใหน ช่างก็จะคำนวณให้หน้าที่ของเราคือใช้จินตนาการณ์อย่างเดียวพอครับ



การคำณวนพื้นที่เอาแบบคร่าวๆด้วยตัวเอง ไม่ใช่เรื่องยากครับถ้าจะให้ละเอียดกว่านี้ก็ให้ช่างคำณวนให้ เอาแบบง่ายๆเลยคือวัดพื้นที่ของห้องที่เราต้องการปูกระเบื้อง ถ้าเป็นพื้นก็วัดความกว้างความยาว ถ้าเป็นผนังก็วัดความสูงและความยาวรอบห้อง พอได้แล้วก็จับกว้างคูณด้วยยาวผลลัพก็จะออกมาเป็นตารางเมตร ถ้าเป็นผนังก็เอาความสูงคูณรอบห้องผลลัพก็ออกมาเป็นตารางเมตรเช่นกันครับ ถ้าคุณหยากได้ผนังส่วนล่างส่วนบนคนละแบบก็เอาจำนวนหรือผลลัพที่ได้นั้นมาหาญสอง แค่นั้นเองครับไม่ยาก



ส่วนเรื่องของการตกแต่งห้องน้ำให้ดูสวยงามนอกจากการใช้กระเบื้องแล้ว การตกแต่งด้วยม่านห้องน้ำหรือมู่ลี่ก็ทำให้ห้องน้ำของคุณดูสวยเก๋และไม่เหมือนไครอีกด้วย การเลือกสุขภัณฑ์สำหรับห้องน้ำก็สำคัญไม่แพ้กันครับ ถ้าใช้สุขภันที่เข้ากับกระเบื้องห้องน้ำของคุณแล้วละก็รับรองว่าสวยเก๋ไม่มีไครเหมือน สมมติว่าห้องน้ำคุณปูกระเบื้องสีชมพู แล้วคุณอยากได้ฝักบัวหรือที่แขวนผ้าขนหนูสีชมพูด้วยก็ได้ครับดูหวานดี^^ 

สมมติห้องน้ำคุณสีฟ้าคุณชอบผ้าม่านโปร่งแสงสีขาวก็ได้ครับทำให้ดูสว่างและมีสีสัน ส่วนสุขภันสำหรับห้องน้ำหรืออปกรณ์สำหรับตกแต่งห้องน้ำก็มีเยอะแยะครับ เดินดูก่อนได้ตามร้านขายสุขภันทั่วไป เผื่อคุณจะได้ไอเดียร์ในการตกแต่งห้องน้ำแบบไม่เหมือนไคร แต่ถ้าคุณไม่สะดวก ก็เลือกดูแบบออนไลน์ก็ได้ครับทุกวันนี้ร้านขายสุขภันและของตกแต่งห้องน้ำออนไลน์มีแล้ว(ดูที่นี่) ไม่จำเป็นต้องไปเสียเวลาเดินดูให้เหนื่อย มีบริการส่งถึงบ้านแบบเก็บเงินปลายทางด้วยสะดวกดีครับ

อย่าลืมนะครับเดินดูกระเบื้องให้ทั่วร้าน ใช้จินตนาการให้เป็นประโยชน์ เลือกสุขภัณฑ์และอุปกรณ์ตกแต่งห้องน้ำให้เข้ากับสีและลายกระเบื้อง แค่นี้ก็ทำให้ห้องน้ำของคุณดูสวยเก๋หรูหราแบบไม่มีพุได๋เหมือน^^


หากคุณสนใจม่านห้องน้ำดูแบบเพิ่มเติม


ไม่มีความคิดเห็น: