เลือกเครื่องมือช่างอย่างมืออาชีพ

ครื่องมือช่าง คือเครื่องมือสำหรับช่างผู้ชำนาญเฉพาะด้านของแต่ละสาขา การเลือกเครื่องมือช่างก็ไม่ยากครับคุณเคยเรียนหรือมีความชำนาญมาทางด้านอะไร ก็เลือกเครื่องมือสำหรับการใช้งานทางด้านนั้นๆ เช่น คุณเป็นช่างไม้เครื่องมือสำหรับช่างไม้หลักๆเลยต้องมี ตลับเมตรไว้ทำอะไรครับเอาไว้วัดฝากหลวงพ่อไว้หรอครับ555 ไม่หรอมั้งเอาไว้วัดระยะความสั้นยาวหรือจะใช้วัดอะไรได้หมดครับ

เมื่อวัดได้ระยะแล้วเครื่องมือที่จำเป็นต้องใช้อีกอย่างสำหรับช่างไม้คือ เลื่อย อาจจะเป้นเลื่อยโค้งหรือเลื่อยที่ใช้แรงคนเป็นหลัก แต่เพื่อความสดวกรวดเร็วและลดเวลาการทำงานเราได้ก็อาจจะเลือกใช้เลื่อยไฟฟ้า หรือเลื่อยยนต์ก็ได้ครับถ้าวัสดุที่นำมาทำนั้นมีขนาดใหญ่ เมื่อตัดได้ขนาดแล้วเครื่องมือที่ต้องใช้ในการประกอบคือ ค้อนตอกตะปูหรือถ้าเป็นงานไม้ที่ต้องใช้น๊อตหรือตะปูเกลียวเป็นหลัก ก็อาจเลือกใช้สว่านที่สามราถสับเปลี่ยนดอกหรือหัวได้ ผมชอบเรียกมันว่าสว่านอเนกประสงค์ ทุกวันนี้มีเยอะแยะครับหลายรุ่นหลายยี่ห้อหาซื้อได้ตามท้องตลาดหรือร้านข้ายวัสดุเครื่องมือช่าง
 
สำหรับกระดาษทรายก็เอาไว้เก็บงานยิ่งเป็นงานไม้นี่จำเป็นเลยครับ ถ้าเก็บงานไม่ดีอาจทำให้งานออกมาไม่สวยยิ่งถ้ามีเสี้ยนไม้เล็กๆหลงเหลืออยู่ อาจเป็นอันตรายต่อลูกค้าหรือแม้แต่ช่างเองก็เป็นได้ หรือไม่เราก็อาจเลือกใช้เครื่องขัดไม้(บ้านผมเรียกกบไสไม้)มันสะดวกครับ มีอะไรอีกเยอะแยะครับนี่แค่ยกตัวอย่างครับ ถ้าเป็นงานที่ต้องใช้ฝีมือทั้งความละเอียดและแม่นยำสูง ก็จะมีเครื่องมือเสริมที่ละเอียดกว่านี้เพิ่มเข้ามาอีเยอะแยะครับ แล้วแต่เทคนิคและความสามารเฉพาะตัวของช่างแต่ละคน
 

แล้วถ้าเป็นช่างอื่นๆละอย่างเช่นช่างก่อสร้าง ช่างก่อสร้างนี่อาจจะแยกออกได้หลายประเภทถ้าเป็นผู้ชำนาญหรือเก่งจริงๆ แค่คนเดียวอาจจะถนัดหลายอย่าง ผมขอยกตัวอย่างเป็นช่างปูกระเบื้องแล้วกันครับไกล้ตัวดี สำหรับช่างปูกระเบื้องเครื่องมือที่จำเป็นต้องใช้เลยคือ เทคนิค ใช่ครับเทคนิคของช่างปูกระเปื้อง หรือช่างอื่นๆก็แล้วแต่มักเจอความท้าทายตลอด รับงานใหม่ก็ต้องเจอกับสถานที่ใหม่ๆไม่เหมือนเดิม ท้าทายช่างทุกคนจนต้องงัดเอาเทคนิคกลเม็ดเด็ดๆออกมาใช้กันเลยทีเดียว

ผมว่าช่างทุกคนรู้ดีบางที่ก็เจองานง่ายยากแตกต่างกันไป สำหรับเครื่องมือที่ต้องใช้สำหรับงานกระเบื้องจริงๆแล้วไม่มีอะไรมากหรอกครับ ก็มีแค่-เกียงหนึ่งอัน-ค้อนยาง-กระป๋องใส่ปูน-กระบะผสมปูน-จอบสำหรับผสมปูน ที่เหลือก็ขึ้นอยูกับเทคนิคของช่างแล้วล่ะครับว่าจะทำให้งานจบออกมาให้สวยได้อย่างไร ช่างบางคนเคยใช้กระเบื้องปูพื้นหรือบุผนังเจ้าไดก็เลือกใช้ของเจ้านั้น เหตุผลคงเพราะปูง่ายขอบและริมได้มาตรฐาน ไม่โก่งไม่บิดไม่งอเพราะกลัวทำแล้วไม่สวยเรื่องนี้ช่างเค้าจริงจังมากครับ เพราะถ้ากระเบื้องไม่ดีมันก็ปูยากเสียเวลาทำมาหากินเค้าครับ  เครื่องมืออีกอย่างที่ช่างปูกระเบื้องบางคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนเลยก็ได้นั่นคือ เครื่องมือสำหรับงานกระเบื้องมืออาชีพ

การเลือกเครื่องมือช่างเพื่อให้งานออกมาดีนั้นผมว่า ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเครื่องมือเพียงอย่างเดียวเท่านั้นครับ เครื่องมือดีแล้วช่างก็ต้องเก่งด้วยครับ ถึงจะทำให้การใช้เครื่องมือนั้นมีประสิทธิภาพและงานที่ทำออกมาก็ดีด้วย แล้วช่างที่ดีเก่งๆล่ะดูยังไง สำรับผู้รับเหมาหรือไครก็ตามที่ใช้ชีวิตคลุกคลีอยูกับช่างมาเป็นเวลานานอาจจะดูออก สำหรับคนทั่วไปแล้วก็เลือกช่างเก่งๆได้เช่นกันครับ ช่างที่เค้าเก่งๆนั้นเวลาเจอปัญหาต่างๆมักจะแก้ปัญได้หมด เพราะเค้ามักใช้เทคนิคต่างๆมาวิเคราะห์เพื่อหาวิธีแก้ปัญหางัยล่ะครับ ถ้าเจอช่างที่ใช้อารมณ์ในการแก้ปัญหานั้นรับรองได้เลยว่างานที่ออกมาชุ่ยแน่นอน^^

  

ไม่มีอะไรมากครับสำหรับการเลือกเครื่องมือช่าง เลือกให้เหมาะสมกับงานที่คุณทำ เลือกเครื่องมือที่คุณคิดว่ามันสะดวกและสามารถลดเวลาการทำงานของคุณได้เยอะที่สุด แล้วคุณก็จะได้ผลงานที่ดีและมากขึ้น และนั่นก็จะทำให้คุณหาเงินได้มากขึ้นตามไปด้วยนั่นเองครับ  

ไม่มีความคิดเห็น: