กาวยาแนว - กาวซีเมนต์ มีคุณสมบัติอะไร

วันนี้ขอพูดถึงกาวยาแนวและกาวซีเมนต์กันบ้างครับ ว่ามันมีคุณสมบัติอะไรบ้างแบบใหนใช้ดีหรือแบบใหนไม่ดี ลองพิจารณาดูนะครับ

สำหรับกาวยาแนว ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วนะครับว่ากาวยาแนวเอาไว้ยาแนวหรือยาร่องกระเบื้อง เวลาช่างปูกระเบื้องเสร็จแล้วเราจะเห็นขั้นตอนสุดท้ายของการปูกระเบื้องนั่นคือการยาแนว คุณสมบัติของยาแนวคือมันเหนียวพอเวลามันแห้งแล้วจะแข็งติดหนิบ โดนน้ำบ่อยๆก็ไม่ขึ้นราผมเห็นในโฆษณาเค้าเรียกว่าราดอง555 ถ้าร่องกระเบื้องขึ้นราดำแล้วจะทำความสะอาดยากมากเลยครับ ดีไม่ดีถึงกับต้องแกะทิ้งกันเลยทีเดียวถ้ายาแนวดีไม่มีขึ้นราครับ คุณนสมบัติอีกอย่างของยาแนวคือป้องกันการซึมของน้ำ ถ้าน้ำซึมเข้าไปได้โอกาสที่มันจะขึ้นราก็สูง แต่ปัจจุบันมีสิลิโคนกันซึมป้องกันการซึมของน้ำได้ครับ
 Crocodile เฟล็กซ์ชิลด์ ซีเมนต์ทากันซึมชนิดยืดหยุ่น 1 กก. - สีเทา


เรามาดูคุณสมบัติของกาวซีเมนต์กันบ้างดีกว่าครับ ว่าทำไมถึงเรียกกาวซีเมนต์เรียกซีเมนต์กาวไม่ได้หรอ มันก็เรียกได้ครับแต่เรียกไม่เหมือนชาวบ้านเค้าเท่านั้นเอง^^ ที่จริงจะเรียกกาวซีเมนต์ หรือ ปูนกาว ก็ได้ครับแค่บอกคนขายว่าจะเอาไปปูกระเบื้องเค้าคงเข้าใจแล้วเนอะ

คุณสมบัติของกาวซีเมนตต์คือ หนียว พอแห้งแล้วมันจะแข็งติดทนนาน ถ้าถามว่าใช้ปูนธรรมดาได้มั้ยแค่ผสมให้มันเหนียวๆแล้วก็ใช้แทนกาวซีเมนต์ไปเลย มันก็ได้เหมือนกันครับแต่ความคงทนจะไม่นาน อาจจะหลุดร่อนได้เมื่อระยะเวลาผ่านไปนานๆ ถ้าใช้กาวซีเมนหรือปูนกาวมันจะเหนียวยึดติดทนนาน ไม่หลุดร่อนง่ายไม่เป็นอันตรายด้วยครับ

กาวซีเมนต์ส่วนมากจะใช้กับกระเบื้องผนัง จะผนังอะไรก็แล้วแต่ติดได้หมดครับ แต่ก็ขึ้นอยูกับคุณสมบัติของกาวซีเมนต์ยี่ห้อนั้นๆด้วยนะครับต้องดูให้ดีครับ ถ้าถามว่าใช้กาวซีเมนปูพื้นได้มั้ยก็ได้นะครับถ้าคุณมีตังค์จ่ายเพิ่ม เพราะกาวซีเมนต์จะแพงกว่าปูนซีเมนต์ธรรมดาทั่วไป เมื่อเทียบปริมาณปูนซีเมนต์ทั่วไปกับกาวซีเมนต์1กก. กาวซีเมนต์จะมีปริมาณน้อยกว่าน้ำหนักมากกว่าและราคาแพงกว่าครับ ถ้าจะปูพื้นผมแนะนำให้ใช้ปูนซีเมนต์ผสมทรายดีกว่าครับ พอเวลามันแห้งแล้วมันก็รับน้ำหนักได้ดีครับ คงไม่มีไครไปงัดมันเล่นหรอกมั้งเนอะ^^ ถ้าปูพื้นผมแนะนำให้ใช้ปูนซีเมนต์ผสมทรายครับไม่จำเป็นต้องปูนกาว


คุณสมบัติเด่นอีกอย่างของกาวซีเมนต์คือ มันสามารถปูกระเบื้องลายใหม่ทับลายเก่าได้โดยไม่ต้องทุบกระเบื้องเก่าทิ้ง ในกรณีที่คุณอยากจะเปลี่ยนกระเบื้องลายใหม่แต่ไม่อยากทุบของเก่าออก กาวซีเมนต์นี่แหละครับตัวช่วยที่ดีเลยปูทับได้โดยไม่ต้องแกะของเก่าออกเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น: